Skip to Content

Lectio Divina: Thánh Lôrensô, Phó Tế Tử Đạo – Ga 12:24-26

lorensotudao.jpg
Thứ Năm, 10 Tháng 8, 2017

 

Mùa Thường Niên                                              

 

1.  Lời nguyện mở đầu

 

Lạy Chúa là Đấng Toàn Năng và là Thiên Chúa hằng sống,

Thần Khí Chúa đã ban cho chúng con thành con cái Chúa,

tin cậy gọi Chúa là Cha.

Xin Chúa tăng thêm Thần Khí Chúa trong chúng con

và dẫn đưa chúng con đến gia nghiệp của mình.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa,

Đấng hằng sống và hiển trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,

Một Thiên Chúa, đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 

2.  Phúc Âm – Gioan 12:24-26 

 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:  “Thật, Ta nói thật với các con:  Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt. 

Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời. 

Ai phụng sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó.  Ai phụng sự Ta, Cha Ta sẽ tôn vinh nó”.

 

3.  Suy Niệm

 

-  Đoạn Tin Mừng này chứa đựng những từ ngữ trang trọng và trọng yếu liên quan đến phương thức mà sứ vụ của Chúa Giêsu và các môn đệ của Người phải “sản xuất ra nhiều hoa trái”.  Nhưng trong lời tuyên bố trang trọng và trọng yếu này của Chúa Giêsu:  “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt” (câu 24), nó được đưa vào trong bối cảnh câu chuyện của đoạn Tin Mừng 12:12-36 nơi mà cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế với dân Do Thái được thuật lại và việc chối từ của người Do Thái về lời đề nghị Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế.  Đâu là những chủ đề chính mô tả Niềm Mong Chờ Đấng Thiên Sai của Chúa Giêsu?  Người Do Thái mong đợi một Đấng Cứu Thế sẽ là một vị vua hùng mạnh, Đấng sẽ nối tiếp truyền thống hoàng gia của vua Đavít và sẽ khôi phục lại một nước Do Thái huy hoàng của thuở trước.  Thay vào đó, Chúa Giêsu đặt trọng tâm Niềm Mong Chờ Đấng Thiên Sai của Chúa vào món quà sự sống của mình và khả năng ban cho nhân loại để có thể đón nhận kế hoạch của Thiên Chúa trong đời sống mình.

-  Câu chuyện hạt giống.  Món quà sự sống của Chúa, là một đặc tính trọng yếu của chủ thuyết Đấng Thiên Sai của Người, Chúa Giêsu phác thảo nó với một dụ ngôn nhỏ.  Chúa mô tả một sự kiện quyết định và quan trọng trong cuộc đời của Người rút ra từ môi trường nông nghiệp nơi mà Chúa dùng những hình ảnh để biểu hiện cho dụ ngôn của mình được thú vị và gần gũi.  Câu chuyện hạt giống:  một dụ ngôn nhỏ để thông tri với người ta theo một cách đơn giản và rõ ràng:  hạt lúa mì bắt đầu đoạn đường hay cuộc hành trình của mình trong khúc quanh tăm tối của trái đất, nơi nó bị bóp nghẹt và thối đi nhưng vào mùa Xuân nó trở thành một thân cây xanh tốt và vào mùa Hè thì nó sinh nhiều bông hạt.  Bài dụ ngôn có hai tiêu điểm là:  việc sinh nhiều hoa trái; tìm kiếm sự sống đời đời.  Hạt lúa mì xuyên thủng bóng tối của thế gian đã được diễn giải bởi các Giáo Phụ của Hội Thánh như là một tham cứu tượng trưng cho việc Nhập Thể của Con Thiên Chúa.  Trong đất, có vẻ như năng lực quan trọng của hạt lúa mì đã được định sẵn là phải mất đi bởi vì hạt giống thì phải tàn úa và thối đi.  Nhưng sau đó là sự ngạc nhiên của thiên nhiên:  vào mùa hè khi cành lúa trở thành chín vàng, bí mật sâu xa của cái chết được mặc khải.  Chúa Giêsu biết rằng cái chết đang gần kề, đe dọa Người, mặc dù Người không xem nó như là một con quái vật ăn tươi nuốt sống.  Đúng ra nó có những đặc tính của bóng tối và gạt gẫm, nhưng đối với Chúa Giêsu nó chứa đựng sức mạnh huyền bí điển hình của việc chuyển bụng sinh con, mầu nhiệm của sinh sản và sự sống.  Dựa vào viễn kiến, này người ta có thể hiểu được một câu nói khác của Chúa Giêsu:  “Hễ ai yêu quý mạng sống mình thì sẽ mất nó; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.”  Bất cứ ai coi sự sống của mình như là một tài sản vững chắc để sống trong sự ích kỷ giống như hạt giống đóng kín trong cái vỏ của nó và không có bất kỳ sự sống nào.  Ngược lại những kẻ “ghét mạng sống mình”, một lời nói của ngôn ngữ Sêmita để nói về sự từ bỏ việc chỉ lo cho sự hiện hữu của riêng mình và san sẻ nó với người khác; sự sống vì thế trở nên sáng tạo:  nó là nguồn an lạc, hạnh phúc và sự sống.  Đó là thực tại của hạt lúa nảy mầm.  Nhưng người đọc cũng có thể cảm nhận được qua dụ ngôn ngắn của Chúa Giêsu trong một chiều kích khác, đó là “Sự Vượt Qua”.  Chúa Giêsu biết rằng để hướng dẫn nhân loại đến ngưỡng cửa của tình yêu Thiên Chúa, Chúa phải đi qua con đường tăm tối của cái chết trên thập giá.  Trên bước đường của sự sống này, người môn đệ cũng phải đối mặt với “giờ khắc” của mình, đó là cái chết, với điều chắc chắn rằng nó sẽ dẫn đến sự sống đời đời, nói cách khác, để hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa.

-  Phần tổng hợp.  Câu chuyện về hạt lúa mì chết đi để nó sinh nhiều bông hạt; công việc của nó là phục vụ sự sống.  Cái chết của Chúa Giêsu được ví như sự sống của hạt lúa mì được vùi xuống đất.  Trong cuộc sống để yêu thương của Chúa Giêsu là phục vụ, và phục vụ là đánh mất mạng sống mình vì sự sống của kẻ khác, chính mình chết đi để cho người khác được sống.  Khi “giờ khắc” của Người gần kề, kết thúc sứ vụ của mình, Chúa Giêsu bảo đảm mạng sống của Người với lời hứa về sự an ủi và niềm hân hoan không bao giờ dứt, được kèm theo bởi mọi xáo trộn hay rắc rối.  Chúa đưa ra ví dụ hạt lúa mì phải thối đi và người phụ nữ phải chịu đau đớn trong lúc sinh con.  Chúa Giêsu đã chọn cây thập giá và chỉ cho riêng mình:  những ai muốn trở thành môn đệ của Người thì được kêu gọi chia sẻ cùng với cuộc hành trình của Người.  Chúa luôn nói với các môn đệ của mình một cách triệt để:  “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Ta, thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Lc 9:24).      

 

4.  Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân

 

-  Đời sống của bạn có biểu hiện như là món quà của bạn không?  Hạt giống tình yêu có khiến cho tình yêu được sinh ra không?  Bạn có biết rằng để là hạt giống của niềm hân hoan, để có niềm vui mừng trong cánh đồng lúa mì thì lúc gieo hạt có thật là cần thiết không?    

-  Bạn có thể nào nói rằng bạn đã chọn Chúa mà sau này bạn lại không vác lấy thập giá không?  Khi sự giằng co dữ dội xảy ra trong lòng bạn giữa “có” hoặc “không”, giữa lòng dũng cảm và nỗi sợ hãi, giữa trung tín và bất tín, giữa tình yêu và lòng vị kỷ, bạn có cảm thấy ý nghĩ sai lạc rằng những cám dỗ đó không phù hợp với những người đi theo Chúa Giêsu không?

 

5.  Lời nguyện kết

 

Phúc thay người biết cảm thương và cho vay mượn,

biết theo lẽ phải mà thu xếp công việc mình.

Họ sẽ không bao giờ lay chuyển,

thiên hạ muôn đời còn tưởng nhớ chính nhân.

(Tv 112:5-6) 

 

Vể Tác Giả và Dịch Giả: 

Các bài viết Lectio Divina do nhóm tác giả; Lm. Carlos Mesters, O.Carm. Nt. Maria Anastasia di Gerusalemme, O.Carm., Lm. Cosimo Pagliara, O.Carm. Nt. Maria Teresa della Croce, O.Carm. Lm. Charlò Camilleri, O.Carm. Lm. Tiberio Scorrano, O.Carm. Nt. Marianerina De Simone, SCMTBG và Lm. Roberto Toni, O.Carm., Dòng Cát Minh biên soạn. Bản dịch tiếng Việt do Cô Martha Nhung Trần thực hiện. Tác giả và dịch giả giữ bản quyền.



date | by Dr. Radut